Tỷ lệ vàng – Quy tắc bất di bất dịch trong các thiết kế logo luôn được các designer quan tâm đặc biệt. Nếu bạn là một người quan tâm tới thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ du lịch của mình, đừng bỏ qua những chia sẻ của WANEE về thiết kế logo theo tỷ lệ vàng và cách ứng dụng vào thực tế sau đây:

Tỷ lệ vàng là gì?
Tỉ lệ vàng (Golden Rule, Golden Section, Golden Mean, Divine Proportion hoặc Greek letter Phi) là một tỷ lệ toán học được tìm thấy trong thiên nhiên và khi được dùng trong thiết kế, tỷ lệ vàng tiếp nhận bố cục mỹ thuật tự nhiên làm cho mắt nhìn thuận hơn.
Tỷ lệ vàng được dựa trên con số Phi (φ) = 1.61803398874… được đề xuất bởi nhà toán học người Ý Fibonacci. Phi (φ) là tỷ lệ giữa chuỗi số 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21 trong đó số tiếp theo trong dãy số bằng tổng 2 số trước đó.
Chẳng hạn : 1+1=2, 1+2=3, 2+3=5…
Khi chúng ta chia tỷ lệ các số liên tiếp đó ví dụ 5/3 = 1.67 và 21/13 = 1.615. Tỉ lệ này tiệm cận tới số φ (1.618).
Tỷ lệ vàng trong tự nhiên
Các nhà khoa học thời xưa đã nghiên cứu chi tiết về tỷ lệ các cạnh, khối các hình như hình vuông, hình chữ nhật, tam giác.
Thời kỳ Ai Cập, các công trình xây dựng cũng có những tỉ lệ khiến các nhà khoa học phải ngạc nhiên về tính chính xác của nó. Hầu hết các công trình đều có kích thước lớn nhưng tỉ lệ thì không thay đổi. Nó tạo ra vẻ đẹp lâu dài cho công trình. Qua đánh giá kích thước và tỉ lệ một cách tỉ mỉ, các nhà khoa học đã nhận ra các tỉ lệ này có sự hiệu quả cao.



Vẻ đẹp của tự nhiên, tạo hóa là nét đẹp mà ai cũng công nhận nhưng ít người biết rằng vẻ đẹp đó có được do tỉ lệ, sự cân đối một cách tự nhiên. Năm 1860, một nhà vật lý và tâm lý người Đức có tên Gustav Theodor Fechner đã đưa ra một tỷ lệ đơn giản quy định sự cân bằng của tự nhiên, được gọi là tỷ lệ vàng.
Fechner đã đưa ra thí nghiệm đơn giản: Có 10 hình chữ nhật với các tỉ lệ chiều dài chia cho chiều rộng khác nhau đặt trước mặt người được hỏi. Hầu hết hình khối mọi người chọn có tỷ lệ 1.618. Đó là tỷ lệ vàng.

TỶ LỆ VÀNG TRONG THIẾT KẾ LOGO
Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo là sự kết hợp giữa bố trí, sử dụng các tỉ lệ vàng để logo cân đối, hài hòa. Tuy rằng kỹ thuật để áp dụng các tỷ lệ này có thể gây mất khá nhiều thời gian để tính toán và thực hành. Nhưng khi bạn càng sử dụng nó, bạn sẽ dần nhận ra các mối quan hệ giữa các yếu tố cơ bản trong thiết kế và bạn sẽ phát hiện, sửa nhanh hơn các điểm chưa nhất quán. Dần dần, bạn sẽ có kinh nghiệm và làm thành thạo hơn các tỉ lệ vàng trong thiết kế logo.
Có hai cách để sử dụng Tỷ lệ vàng để thiết kế logo. Một là ‘Vòng xoáy tỷ lệ vàng’ để cân đối hình dạng logo, phông chữ, v.v … Cách khác là sử dụng các khối Số Fibonacci (hình vuông/hình tròn) để đạt được tỉ lệ vàng trong thiết kế logo.


Bạn có thể áp dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế logo cho nhiều yếu tố cấu thành của thiết kế, bao gồm:
- Bố cục: Đặt kích thước của bạn với tỷ lệ vàng. Một cách rất đơn giản để áp dụng Tỷ lệ vàng là đặt kích thước của bạn thành 1: 1.618. Chia bố cục đó thành hai cột bằng tỷ lệ vàng.
- Khoảng cách: Tỷ lệ vàng được sử dụng để xác định kích thước và vị trí của từng yếu tố để đảm bảo độ che phủ cân đối. Bố cục với sơ đồ tỷ lệ vàng, đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng của bất kỳ thiết kế nào. Xác định khoảng cách của các yếu tố có thể tốn thời gian. Thay vào đó, hãy bắt đầu với biểu đồ tỷ lệ vàng và để các hình vuông hướng dẫn bạn đặt từng yếu tố. Điều này sẽ đảm bảo khoảng cách và tỷ lệ của bạn được tính toán chính xác hơn, thay vì bạn tự thiết kế “theo bản năng”, vì bất kỳ điều chỉnh nhỏ nào để đạt được tỷ lệ vàng có thể tạo ra sự khác biệt hoàn toàn cho mỗi thiết kế logo.
- Nội dung: Nội dung logo nên được áp dụng theo tỷ lệ vàng của hình xoắn ốc. Xoắn ốc được sử dụng như một giải pháp hoàn hảo để xác định vị trí của nội dung. Bởi mắt của chúng ta thường dễ bị hút vào trung tâm của hình xoắn ốc, đó là nơi nó sẽ tìm kiếm chi tiết, vì vậy hãy tập trung thiết kế của bạn vào trung tâm của hình xoắn ốc và đặt các nội dung được quan tâm nhất trong hình xoắn ốc.
- Hình ảnh: Hình ảnh là phần rất quan trọng trong việc áp dụng thiết kế logo theo tỷ lệ vàng. Tỷ lệ vàng của hình ảnh có thể giúp tạo ra một bố cục thu hút mọi ánh nhìn vào các yếu tố quan trọng của bức ảnh. Sử dụng Tỷ lệ vàng, bạn chia hình ảnh thành ba phần không bằng nhau sau đó sử dụng các đường và giao điểm để soạn ảnh. Tỷ lệ là 1: 0,618: 1 – vì vậy chiều rộng của cột dọc thứ nhất và thứ ba sẽ là 1 và chiều rộng của cột dọc trung tâm sẽ là 0,618. Tương tự, với các hàng ngang: chiều cao của hàng ngang thứ nhất và thứ ba sẽ là 1 và chiều rộng của hàng trung tâm sẽ là 0,618.
ỨNG DỤNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU DU LỊCH
Việc tiếp cận xây dựng bộ nhận diện thương hiệu ngay từ ban đầu và đầu tiên đó là logo chuẩn theo tỷ lệ vàng, chuyên nghiệp sẽ giúp chủ điểm đến, người kinh doanh dịch vụ du lịch có cân bằng về mặt thẩm mỹ, tạo ra sự hài lòng về thị giác, tạo cảm giác thuận mắt, dễ nhìn. Từ đó dễ dàng cho khách hàng lựa chọn sản phẩm & dịch vụ.
Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây
bài viết mới nhất
Chỉ số IP là gì? Tại sao chúng quan trọng?
Th6
Đèn Dã Ngoại Barebones – Thương hiệu đèn đến từ Mỹ
Th6
Vườn quốc gia Phia Oắc – Phia Đén Khám phá vẻ đẹp hoang sơ: 7 kỳ quan mê hoặc đang chờ đợi trong viên ngọc quý của Việt Nam
Th5
Hệ thống những khu vực được bảo vệ của Việt Nam: 5 hiểu biết chính về hệ thống Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn thiên nhiên và Khu Dự trữ Sinh quyển
Th5
Khám phá 7 điều thú vị về kiểu rừng kín lá rộng thường xanh nhiệt đới
Th5
Khám phá rừng lá kim đầy mê hoặc: 7 bí mật của rừng lá kim Việt Nam
Th5
Kiểu rừng núi đá vôi ở Việt Nam – 7 lý do đặc biệt để khám phá
Th5
Tận hưởng sự thanh bình trong rừng khộp nhiệt đới – 5 lý do để khám phá
Th5