Để xác định được USP cho sản phẩm du lịch trước hết cần hiểu, USP là gì?

“Là người làm Marketing hay chủ điểm đến cần nắm rõ khái niệm của thuật ngữ này để tìm ra USP của doanh nghiệp, sản phẩm du lịch của bạn. Hãy cùng giải mã USP là gì và những USP nổi bật của các thương hiệu, cũng như áp dụng trong sản phẩm du lịch trong bài viết này”

USP là gì ?

USP là viết tắt 3 chữ cái đầu của Unique Selling Point, có thể dịch là điểm bán hàng độc nhất. USP là một yếu tố để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như chi phí thấp nhất, chất lượng cao nhất, sản phẩm đầu tiên trên thị trường hoặc một số khác biệt khác.

Các USP tốt có chất lượng độc đáo và có thể giải thích việc chất lượng đó sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng như thế nào, tất cả chỉ bằng một vài từ mang thông điệp đáng nhớ. Nhiều công ty trong quá khứ và hiện tại sử dụng USP làm khẩu hiệu của họ, để họ có thể truyền tải chúng tới nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể.

USP có thể được coi là “những gì bạn có mà đối thủ cạnh tranh của bạn không.” Sử dụng USP là một công cụ Marketing tuyệt vời để khẳng định vị trí sản phẩm của doanh nghiệp và bán sản phẩm của bạn.

Vai trò của USP là gì?

Một USP rõ ràng có thể là một công cụ hiệu quả để giúp bạn định hình và tập trung vào các mục tiêu Marketing để thiết lập thành công thương hiệu và sản phẩm. USP cố gắng truyền đạt những lợi ích độc đáo cho người tiêu dùng thường, và là một phần không thể thiếu trong chiến lược xây dựng thương hiệu của công ty, giúp chiến dịch trở nên đáng nhớ và tạo ấn tượng tích cực trong mắt người tiêu dùng.

Bạn biết điều gì để có thể phân biệt sản phẩm và doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh của bạn, nhưng nếu bạn không truyền đạt rõ ràng cho khách hàng tiềm năng của mình thông qua tất cả tài sản Marketing mà bạn tạo, điều đó sẽ không tạo ra sự khác biệt. Đó là lý do tại sao doanh nghiệp cần xác định USP – tức là xác định điểm riêng biệt độc nhất của mình.

5 bước giúp xác định USP cho sản phẩm

sản phẩm du lịch

Bước 1: Đặt ra các câu hỏi tại sao

Hãy suy nghĩ và đưa ra các câu hỏi liên quan về sản phẩm bạn đang kinh doanh. Ví dụ, bạn đang bán đồ quần áo thể thao và muốn xác định được USP sản phẩm là gì, hãy đưa ra các câu hỏi:

Tại sao họ thích quần áo thể thao? Tại sao họ lại thích chơi thể thao? Họ thường thích chơi môn thể thao nào? Chơi thể thao có tác dụng ra sao?….

Ở các câu hỏi lớn, bạn có thể suy nghĩ và đưa ra thêm những câu hỏi con: Ví dụ: Nếu họ thích chơi bóng đá, vậy tại sao họ lại thích?

Đặt ra càng nhiều câu hỏi liên quan đến sản phẩm thì các bạn sẽ càng khắc hoạ rõ nét về chính sản phẩm và khách hàng của mình.

Bước 2: Đặt mình vào vị trí khách hàng và trả lời các câu hỏi

USP sản phẩm không những độc nhất, mà còn phải phù hợp với thực tế. Do đó, hãy tự đặt mình vào vị trí khách hàng và trả lời những câu hỏi mà khách hàng đang cần từ sản phẩm của bạn. Việc này không chỉ giúp bạn hiểu được về insights khách hàng, mà còn biết rõ sứ mệnh của USP. Sứ mệnh đó là bạn cần mang đến cái gì độc đáo, nổi bật nhất, nhưng cũng cần phải mang lại giá trị cho khách hàng.

Bước 3: Hiểu khách hàng, họ muốn gì

Khi bạn đã tự đặt mình vào vị trí của khách hàng và trả lời xong các câu hỏi thì bạn sẽ biết được thứ mà khách hàng muốn ở sản phẩm của bạn là gì. Ví dụ: Khách hàng muốn quần áo thể thao thiết kế đơn giản nhưng mặc thoải mái, muốn bộ đồ thể thao thoáng khí, mát mẻ hơn những bộ đồ thấm mồ hôi,… UPS cần phù hợp với thứ mà khách hàng đang tìm kiếm.

Bước 4: Giá trị mà sản phẩm của bạn mang lại là gì

Vậy, sản phẩm của bạn có những giá trị gì, hãy thống kê đầy đủ ra nhé. Thực tế USP sản phẩm về cơ bản nó là giá trị “độc nhất vô nhị” của bạn. Hãy tìm xem mình đang có gì, mang lại giá trị gì độc nhất cho khách hàng. Bạn có thể phục vụ điều gì tới khách hàng, giá trị của bạn và nhu cầu khách hàng tương đồng với nhau ở đâu?

Bước 5: Xác định giá trị độc nhất, điều gì khiến khách hàng chọn bạn mà không phải đối thủ?

Giá trị độc nhất đó chính là USP. Ví dụ về USP, bạn bán quần áo thể thao, cả thị trường chỉ có mình bạn mới mang lại giá trị đó, mà hàng hàng lại đang cần thứ đó thì giá trị đó chính là USP của bạn.

Xác định USP cần phải thực tế, nổi bật và mang lại giá trị cho khách hàng, bởi USP sẽ theo sản phẩm đến suốt sau này, USP sẽ là cách để khách hàng ghi nhớ trong tâm trí về sản phẩm của các bạn lâu hơn.

Thực hiện đủ 5 bước là bạn đã có thể xác định được USP cho sản phẩm và thống lĩnh thị trường. Tuy nhiên để thành công thì bạn phải cần phát triển USP đó và có kế hoạch marketing khôn ngoan về hiệu quả.

Làm thế nào để phát triển USP độc đáo và mạnh mẽ?

Hãy nhớ rằng USP không phải là một khẩu hiệu nhưng một khẩu hiệu tốt sẽ tóm tắt toàn bộ USP đầy đủ trong một câu để làm cho nó có tác động và tiêu hóa.

Mục đích của USP là trả lời một câu hỏi: “Tại sao khách hàng tiềm năng nên mua hàng của bạn?”. Một USP thành công có thể chỉ là một vài từ (như slogan) hoặc một đoạn văn. Số lượng từ không quan trọng, miễn là bạn nắm bắt và nêu rõ lời hứa cho khách hàng, giúp bạn bạn khác biệt và tạo nên sự mong muốn.

Xác định USP của bạn bắt đầu với việc nghiên cứu thị trường. Bước đầu tiên để thiết lập kết nối mạnh mẽ với khách hàng là tìm hiểu điều gì thúc đẩy quyết định mua hàng của họ và những gì họ quan tâm. Có nhiều tính năng bán hàng khác nhau, chẳng hạn như tiện lợi, chất lượng, thân thiện, độ tin cậy, sự sạch sẽ, dịch vụ khách hàng,… có thể ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng và lôi kéo họ quay trở lại.

Bạn phải thực hiện nghiên cứu thị trường để tìm hiểu lý do tại sao khách hàng hiện tại của bạn đang chọn thương hiệu của bạn trong cạnh tranh giữa các thương hiệu khác. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu và không có khách hàng có thể cung cấp cho bạn cái nhìn như vậy, hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn và tìm kiếm những lĩnh vực mà bạn có thể cải thiện và đổi mới.

Hiểu rõ điều gì làm cho công ty của bạn trở nên đặc biệt ngay từ đầu sẽ giúp bạn phát triển nhanh hơn. Nhiều khách hàng sẽ mua hàng từ bạn hơn và đạt được thu hồi thương hiệu tốt hơn.

USP thường được nhóm thành các loại sau: giá, chất lượng, dịch vụ, tốc độ, lựa chọn, tiện lợi, đảm bảo, tùy chỉnh, độc đáo và chuyên môn hóa. Chọn một trong đó sẽ là cốt lõi của lời hứa của bạn và làm việc từ đó.

Để kết tinh và truyền đạt những điểm mạnh độc đáo của bạn, hãy đặt ra và trả lời những câu hỏi sau:

Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có đặc biệt gì?
Những gì mà sản phẩm doanh nghiệp có nhưng đối thủ cạnh tranh lại không có?
Điều khác biệt đó có dễ dàng bị sao chép?
Sức mạnh này có thể được truyền đạt dễ dàng không?

Những USP nổi bật của các thương hiệu

M&M’s: The milk chocolate melts in your mouth, not in your hand.

Tạm dịch: Sô cô la sữa tan chảy trong miệng bạn, không phải trong tay bạn.

sản phẩm du lịch
(Ảnh: Interesting facts)

M&M’s đã đưa ra một Unique Selling Point có thể đối với nhiều người là kỳ quặc nhưng lại thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ phía người dùng. Trong khi các thương hiệu khác đua nhau truyền tải những thông điệp về chất lượng thì M&M’s nghĩ đến việc sản phẩm của họ không tan chảy khi khách hàng cầm nó trên tay. Với cách này đã khiến thương hiệu bán sô cô la này trở nên thực sự nổi bật. Điều này cũng cho thấy rằng, miễn là ý nghĩa với khách hàng thì bất kể USP là gì, nó vẫn sẽ có hiệu quả, mang lại những lợi thế nhất định cho doanh nghiệp. 

Domino’s Pizza: You get fresh, hot pizza delivered to your door in 30 minutes or less or it’s free.

Tạm dịch: Bạn nhận được bánh pizza nóng giao tận nơi trong 30 phút hoặc ít hơn, nếu không, bạn sẽ nhận nó miễn phí.

Khẩu hiệu này đã chứng minh rằng không phải chỉ có những USP ngắn gọn mới đem lại hiệu quả. Lợi thế bán hàng trở nên hấp dẫn vì nó thể hiện được sự đảm bảo của doanh nghiệp với khách hàng một cách rõ ràng nhất. Các điều khoản của thỏa thuận được đặt ra để đặc biệt là Domino’s Pizza là về giao hàng và cam kết chất lượng Pizza nóng. Khi bắt đầu sử dụng Unique Selling Point này, hãng pizza đã nhận được rất nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, họ đã phải ngừng sử dụng khẩu hiệu này vì nó dẫn đến một loạt các tai nạn xe hơi khi lái xe giao hàng.

DeBeers: A diamond is forever.

Tạm dịch: Kim cương là mãi mãi.

Đây là một lợi điểm bán hàng độc nhất đã tồn tại với doanh nghiệp từ 1948 đến nay. Khẩu hiệu chỉ ra rằng một viên kim cương, hầu như không thể phá vỡ, sẽ tồn tại mãi mãi và do đó nó tượng trưng cho tình yêu bất diệt và vĩnh cửu. Kết quả là khách hàng chọn kim cương trở thành sự lựa chọn gần như là hoàn hảo 100% cho nhẫn đính hôn. Và đây trở thành khẩu hiệu được bầu chọn là tốt nhất trong số các khẩu hiệu quảng cáo của thế kỷ 20. 

sản phẩm du lịch
(Ảnh: Kainoto)

FedEx Corporation: When it absolutely, positively has to be there overnight.

Tạm dịch: Hàng chắc chắn sẽ được chuyển tới một cách nhanh nhất.

Mặc dù FedEx không còn sử dụng khẩu hiệu này nữa, nhưng trong thời gian tồn tại, nó có lẽ là ví dụ hoàn hảo về một USP tuyệt vời. Thương hiệu này truyền tải thông điệp tới khách hàng của họ rằng các kiện hàng sẽ được giao đúng hạn và an toàn. Tuy nhiên, vì một số lý do mà họ đã thay đổi khẩu hiệu của mình. 

Avis: We’re number two. We try harder.

Tạm dịch: Chúng tôi là số hai. Chúng tôi cần cố gắng hơn nữa.

USP này thực hiện một công việc đáng chú ý là biến những gì có vẻ như là một phẩm chất tiêu cực thành một lợi ích. Họ phát triển thông điệp này dựa vào chính hoàn cảnh thực tế mình gặp phải. Trong mắt khách hàng, họ không được xem trọng bằng các đối thủ. Vì vậy họ đã nghĩ ra chiến dịch “We Try Harder” và đã rất thành công, thị phần của Avis đã tăng từ 11% lên 35% chỉ trong bốn năm.

Death Wish Coffee: World’s strongest coffee

Tạm dịch: Cà phê đậm đà nhất thế giới.

Death Wish Coffee là một ví dụ xuất sắc về việc phát triển Unique Selling Point cho sản phẩm. Các thông điệp của họ được tuyên bố rõ ràng trên bao bì sản phẩm và có chính sách hoàn tiền đầy đủ nếu bất kỳ ai nói rằng đây không phải cốc cà phê đậm nhất mà họ từng có.

Tattly Tattoos: Fake tattoos by real artists

Tạm dịch: Hình xăm giả được tạo nên bởi các nghệ sĩ thực thụ. 

Nhiều sản phẩm hình xăm tạm thời dành cho trẻ em có thiết kế đơn giản và ngớ ngẩn. Sản phẩm của Tattly Tattoos có một cách tiếp cận khác, cung cấp nghệ thuật tuyệt đẹp, phức tạp, đáp ứng toàn bộ nhu cầu cho mọi người ở các lứa tuổi khác nhau. Thương hiệu của họ cho phép khách hàng có những hình xăm giống như thật nhưng không cần bỏ chi phí quá cao. 

Third Love: We have the right fit.

Tạm dịch: Chúng tôi có mọi kích cỡ dành cho bạn.

Nội y phụ nữ là một ngành công nghiệp hàng tỷ đô la, vì vậy, thương hiệu mới là Third Love muốn tồn tại và phát triển được thì phải tìm được điểm khác biệt của mình. ThirdLove đã biến USP của họ trở thành một phần không thể thiếu trong việc xây dựng thương hiệu. Họ không chỉ truyền tải thông điệp mà còn xây dựng bài kiểm tra để tìm ra kích cỡ phù hợp cho khách hàng. Để đi sâu hơn nữa về lời hứa của họ, họ cũng cung cấp mọi kích cỡ và đảm bảo “hãy thử trước khi mua”.

Ứng dụng USP trong sản phẩm du lịch

Để tìm được USP trong việc các sản phẩm du lịch, ngoài việc trả lời các câu hỏi theo các 5 bước để xác định hãy đưa các đầu mục và phân tích theo mô hình dưới đây nhằm tìm ra điểm chạm của dịch vụ, sản phẩm bạn cung cấp tới du khách:

USP là gì? Những USP nổi bật từ các thương hiệu lớn trên Thế giới và ứng dụng trong sản phẩm du lịch!

What your brand does well: Liệt kê tất cả những gì mà bạn cho là sản phẩm, dịch vụ du lịch của mình làm tốt.

What the consumer wants: Đặt mình vào vị trí của du khách để trả lời hoặc đơn giản, tiếp xúc họ, hỏi họ để biết

What your competitor does well: Khảo sát và phân tích những điều mà đối thủ của bạn đang làm tốt

Và từ đó tìm ra được winning zone đây là cơ sở để tìm ra USP cho điểm đến, sản phẩm hay dịch vụ.

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

wanee_outdoor_shop